2022 sẽ là một năm lớn của metaverse

- Advertisment -

Các hãng công nghệ lớn đặt cược rằng tiện ích đưa người dùng vào thế giới tưởng tượng sẽ mở ra thị trường phần mềm mới lớn nhất kể từ khi Apple giới thiệu điện thoại thông minh màn hình cảm ứng vào năm 2007. Nếu metaverse “cất cánh”, thì có lẽ tất cả những người đang có điện thoại thông minh cũng sẽ nhanh chóng sở hữu kính thực tế ảo (VR) trong một vài năm tới.

“Các nền tảng công nghệ lớn, vốn hưởng lợi từ sự gia tăng ứng dụng điện toán di động, đang hướng tới thực tế tăng cường khi nền tảng điện toán tiếp theo thay đổi”, chuyên gia phân tích Eric Sheridan của Goldman Sachs viết trong một ghi chú vào tháng 12.2021. Ông cho biết đó là “sự thay đổi hợp lý tiếp theo trong các mô hình tiêu dùng” và sẽ tạo ra những nhà lãnh đạo mới trong ngành công nghệ.

2022 sẽ là một năm lớn của metaverse - ảnh 1
Thử nghiệm của Meta đối với ứng dụng làm việc từ xa Horizon Workroom mới với kính thực tế ảo Oculus Quest 2

Reuters

Các công ty công nghệ đang đổ hàng tỉ USD để nghiên cứu – phát triển nguyên mẫu và công nghệ nền tảng, chuẩn bị cho một cuộc chiến ảo khi sản phẩm của họ được tung ra thị trường. Theo Crunchbase, giới đầu tư mạo hiểm đã rót 10 tỉ USD vào các công ty khởi nghiệp liên quan đến thế giới ảo vào năm 2021. Con số này chưa bao gồm ngân sách từ Big Tech. Các nhà phân tích của Goldman Sachs ước tính khoảng 1.350 tỉ USD sẽ được đầu tư cho phát triển các công nghệ ảo trong những năm tới.

Dưới đây là tổng hợp của CNBC về kế hoạch phát hành sản phẩm mới trong năm 2022 của những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ thế giới.

Meta

Tháng 10.2021, Facebook đã đổi tên thành Meta Platforms để phản ánh trọng tâm mới của công ty đối với khái niệm metaverse. Meta hiện dẫn đầu so với các đối thủ Big Tech khác khi nói đến siêu vũ trụ ảo. Theo IDC, Meta đang sản xuất và bán phần cứng VR, chiếm 75% thị trường toàn cầu vào năm 2021.

Vào Giáng sinh vừa qua, ứng dụng phổ biến nhất trên App Store của Apple ở Mỹ là ứng dụng thực tế ảo Oculus cần sử dụng kính VR Quest 2. Dù Meta chưa công bố doanh số cho Quest, nhưng Qualcomm, nhà sản xuất chip trung tâm của Quest, ước tính công ty đã xuất xưởng 10 triệu chiếc vào tháng 11.2021.

Meta đang có kế hoạch phát hành một thiết bị VR cao cấp khác trong năm nay tên là Project Cambria. Thiết bị này sẽ có phần cứng hỗ trợ “thực tế hỗn hợp” (mixed reality) tốt hơn, hoặc sử dụng camera bên ngoài kính VR để truyền tải thế giới thực đến người dùng. Meta cho biết sản phẩm mới còn bao gồm tính năng theo dõi khuôn mặt và mắt, giúp thiết bị phản hồi nhanh hơn với các lệnh của người dùng.

Đột phá ban đầu của Meta vào thị trường đã đem lại cho công ty cái nhìn sớm về những gì người dùng mong muốn đối với kính VR. Tháng 12.2021, hãng công nghệ Mỹ ra mắt nền tảng xã hội Horizon Worlds, nơi mọi người có thể tham dự các chương trình hài kịch và chiếu phim bên trong thế giới ảo của Facebook. Meta đã mua lại một số công ty sản xuất ứng dụng phổ biến cho Oculus, đáng chú ý là ứng dụng VR tập thể dục Supernatural. Tuy nhiên, chiến lược mua lại của Meta có thể bị giám sát chống độc quyền.

Apple

Apple chưa bao giờ xác nhận đang phát triển thiết bị thực tế ảo, nhưng công ty đã tạo ra các phương pháp tiếp cận nguyên mẫu bên trong nhóm phát triển công nghệ Technology Development Group của mình suốt nhiều năm.

Apple đã và đang đặt nền móng cho một danh mục sản phẩm lớn. Những chiếc iPhone mới hơn của hãng được trang bị cảm biến Lidar có thể đo khoảng cách của đối tượng, vốn rất quan trọng đối với các ứng dụng dựa trên vị trí. iPhone và iPad gần đây cũng được cài đặt phần mềm ARkit, cho phép các nhà phát triển ứng dụng sử dụng cảm biến của iPhone để lập bản đồ và bản địa hóa một cách chính xác.

Những khối công nghệ đó đang tạo ra nền tảng cho một sản phẩm hoàn toàn mới, dự kiến ​​là thiết bị kính cao cấp do Apple sản xuất, kết hợp giữa thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), được cho là có thể ra mắt vào năm 2022.

Khác với Meta, Apple không thảo luận về sản phẩm phần cứng mới cho đến khi chúng sẵn sàng được tiết lộ. Một khi Apple phát hành kính VR, nó có khả năng sẽ làm rung chuyển toàn bộ thị trường và cung cấp cách tiếp cận mới cho nhiều đối thủ, giống như những gì iPhone đã làm với thị trường điện thoại thông minh và Apple Watch đã làm với đồng hồ thông minh. Đối thủ cạnh tranh của Apple sẽ theo dõi chặt chẽ để xem CEO Tim Cook giới thiệu lợi thế và điểm bán hàng lớn nhất cho kính VR của hãng.

Nội dung và cách Apple tích hợp dịch vụ của mình sẽ rất quan trọng đối với sự hấp dẫn của thiết bị mới. Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra lúc này, ví dụ Apple sẽ giới thiệu một kho ứng dụng mới cho các ứng dụng thực tế ảo? Kính của Apple sẽ có nội dung độc quyền về thể thao hoặc hoặc âm nhạc bắt nguồn từ việc mua NextVR? Giới đầu tư và phân tích thị trường cũng bắt đầu tự hỏi liệu doanh số kính VR/AR, hoặc thiết bị dựa trên thực tế ảo khác trong tương lai, có đẩy cổ phiếu của Apple lên cao hơn nữa hay không, nếu công ty phát hành danh mục sản phẩm mới đầu tiên sau 7 năm.

Google

Google đã khởi đầu cơn sốt kính VR ở Thung lũng Silicon khi giới thiệu Google Glass vào năm 2013. Thử nghiệm này không được đón nhận nồng nhiệt vào thời điểm đó. Hiện công ty bán Google Glass cho doanh nghiệp và không cung cấp cho người dùng.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy Google đang nghiêm túc trở lại với thực tế tăng cường, dù không có nhiều sản phẩm hoặc công nghệ được công bố rộng rãi như các đối thủ. Kể từ lần đầu tiên Glass ra mắt, các loại kính AR mới sau đó đã được giới thiệu với màn hình tinh vi hơn, cảm biến tốt hơn và bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn.

Google, công ty có hệ điều hành Android phổ biến nhất thế giới, sẽ mất nhiều nhất nếu thiết bị liên quan đến metaverse thay thế điện thoại thông minh bằng một hệ điều hành mới. Năm 2020, Google đã mua lại North, công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất kính AR nhẹ, là sản phẩm kế thừa tinh thần về mặt chức năng của Google Glass. Theo chia sẻ từ Giám đốc cấp cao Mark Lucovsky vào tháng 12.2021, Google hiện có một nhóm mới tập trung vào các hệ điều hành cho thực tế tăng cường. Trước khi gia nhập Google, ông Lucovsky đã làm việc tại Meta. Google đang tuyển dụng rất nhiều nhân sự cho nhóm này và đang thêm sản phẩm “vào danh mục AR”.

Microsoft

Microsoft là Big Tech đầu tiên giới thiệu kính AR đầy đủ tính năng HoloLens vào năm 2016. Nhưng có lẽ phải mất rất lâu Hololens mới là thiết bị mà người dùng sẽ đeo thường xuyên. Thay vào đó, Microsoft quyết định tập trung vào “doanh nghiệp”, hoặc bán kính AR cho các đơn vị có khả năng tài chính, muốn xem liệu công nghệ có làm cho nhân viên của họ làm việc hiệu quả hơn hay không.

Khách hàng nổi tiếng nhất của HoloLens là quân đội Mỹ. Microsoft đã giành được hợp đồng trị giá 22 tỉ USD vào đầu năm 2021, bán 120.000 chiếc HoloLenses tùy chỉnh cho chính phủ để binh lính có thể sử dụng chúng cho mục đích “tăng khả năng sát thương”. Tuy nhiên, Lục quân Mỹ cho biết sẽ lùi thời gian bắt đầu thử nghiệm HoloLens trên thực địa đến năm 2022. Cho dù thỏa thuận tiếp tục bị trì hoãn, hay liệu nó sẽ có lợi cho cả hai bên hay không đều sẽ là tín hiệu quan trọng đối với thị trường thực tế tăng cường.

HoloLens cũng thu hút sự quan tâm của các công ty y tế, những người muốn xem liệu thực tế tăng cường có thể giúp cải thiện hoạt động của phòng phẫu thuật, hoặc thậm chí có thể giúp thực hiện phẫu thuật từ xa hay không.

Microsoft đang đầu tư mạnh mẽ vào dịch vụ đám mây để trở thành chất kết dính cho một thế giới ảo dự kiến ​​sẽ được giới thiệu rộng rãi hơn đến công chúng trong năm nay. Tháng 3.2021, công ty đã công bố Mesh, cho phép các nhà sản xuất phần mềm tạo ra ứng dụng giúp các thiết bị khác nhau chia sẻ cùng một thực tế kỹ thuật số. Microsoft đã đặt nền móng cho sự thúc đẩy này vào năm 2017 khi mua lại AltspaceVR. Microsoft đang tích hợp Mesh vào nền tảng giao tiếp doanh nghiệp Teams. Các tính năng dành cho trò chơi Xbox cũng đang được hoàn thiện, nhưng chưa có ngày phát hành cụ thể.

Nguồn: Thanh Niên

Tin Liên QuanMUST READ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

TIN MỚI NHẤT

Nhóm kỹ thuật của YouTube Creator cho biết YouTube đang thử nghiệm một cách mới để chuyển người xem đến những phần hay nhất của video bằng AI (trí tuệ nhân tạo).
Tại thị trường vàng trong nước, sau khi tăng 600.000 đồng/lượng trong ngày hôm qua, giá vàng SJC của...
Chủ động tìm nguồn việc Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần...
Giải pháp thay thế ống hút nhựa Nhựa được xem là mối hiểm họa đối với hành tinh. Sản...
- Advertisement -

Vay căn hộ chung cư tại VIB lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay

Lãi suất vay từ 5,9%/năm với nhiều lựa chọn linh hoạt Với 4 lựa chọn lãi suất cố định...

Người dùng iPhone bị ‘dội bom’ thông báo đặt lại mật khẩu iCloud

Người dùng iPhone đang đối mặt với hành vi tấn công bằng thông báo đặt lại mật khẩu Apple ID.
- Advertisement -