Đoàn Kim Lan, nhà sáng lập K Hotpot: Hành trình tạo tiếng vang tại thị trường ẩm thực Mỹ

- Advertisment -

Kết hợp truyền thống Việt và văn hóa Mỹ

Hành trình trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực ở bất cứ thị trường nào cũng vô cùng thách thức, dù ở trong nước hay nước ngoài. Nhưng, ẩm thực lại chính là một trong hai lĩnh vực kinh doanh mà người Việt khá thành công trên đất Mỹ.

Đoàn Kim Lan, nhà sáng lập K Hotpot: Hành trình tạo tiếng vang tại thị trường ẩm thực Mỹ ảnh 1
Đoàn Kim Lan, nhà sáng lập K Hotpot

Giới trẻ Việt Nam sang Mỹ định cư trong thời gian qua đã đóng góp nhiều ý tưởng và mô hình kinh doanh mới. Những tên tuổi mới nổi gần đây có thể kể đến như chuỗi quán Café 7 Leaves, BMC… và cũng không thể bỏ qua chuỗi nhà hàng K Hotpot của cô chủ 8X Đoàn Kim Lan.

Từ những năm 2000, Đoàn Kim Lan đã khá nổi tiếng. Sở hữu gương mặt khả ái, cô được nhiều nhãn hàng như Hazeline, Kotex… lựa chọn làm đại diện quảng cáo, được các ca sỹ nổi tiếng mời quay MV.

Năm 2014, Kim Lan chuyển sang Mỹ sống với gia đình nhỏ của mình. Nhớ quê hương, Kim Lan mong muốn làm điều gì đó để có thể kết nối với bạn bè tại Việt Nam. Vốn là người năng động, đam mê ẩm thực và có tài nấu nướng khéo léo, cô quyết tâm gây dựng nhà hàng của riêng mình và lấy tên là K Hotpot.

Kim Lan chia sẻ, từ bé, cô đã có năng khiếu trong việc nêm, nếm mùi vị thức ăn. Chỉ cần được đưa một món ăn, sau khi nếm thử, Kim Lan có thể phân tích được món ăn đó có những gia vị gì. Đến bất cứ quốc gia nào, sau khi thử món ăn, cô sẽ tự tìm nguyên liệu và chế biến lại theo khẩu vị yêu thích của mình và gia đình.

Sau khi K Hotpot được thành lập, Kim Lan và chồng tự đứng bếp, làm thu ngân và quản lý, vận hành. Vì thiếu nhân lực, nên hầu hết nhân sự đều phải nắm vững các quy trình trong nhà hàng.

Giữ vững những yếu tố cốt lõi của đồ ăn

Sau khi K Hotpot hoạt động được một thời gian và đi vào ổn định thì đại dịch Covid-19 ập đến. Kim Lan nhiều phen “đau đầu”, tìm nhiều cách xoay xở để duy trì chi phí thuê nhà hàng và giữ chân nhân sự. Có lẽ, cái tâm trong kinh doanh và cái duyên với nghề ẩm thực đã giúp cô gặt hái được thành công lớn tại TP. Denver nước Mỹ.

Tôi mong muốn K Hotpot trở thành một trong những nhà hàng nhỏ, nhưng gây sự chú ý bởi sự hiếu khách, món ăn tươi ngon và giá cả hợp lý.

– Nữ doanh nhân Đoàn Kim Lan

Khi K Hotpot hoạt động trở lại sau những ngày phong tỏa vì đại dịch, có một số vị khách người Mỹ là nhân vật nổi tiếng trên Facebook, TikTok tình cờ đến quán và ăn thử nước lẩu do Kim Lan chế biến. Họ đặc biệt ấn tượng với nước lẩu chua cay. Ngay sau đó, thông tin về K Hotpot lan truyền trong cộng đồng người Mỹ tại khu vực. Khách đứng xếp hàng trước giờ mở cửa 1 tiếng bất chấp thời tiết để được dùng lẩu của K Hotpot. Có những ngày, đội ngũ chạy bàn và phục vụ của cửa hàng làm việc liên tục đến kiệt sức, bỏ bữa.

Đại dịch Covid-19 là một thử thách rất lớn cho tất cả doanh nghiệp nói chung, nhất là ngành ẩm thực, nhưng với tất cả tâm huyết và sự cố gắng của Kim Lan cùng đội ngũ, K Hotpot đã được mọi người đón nhận. Nhiều “sao” Việt khi đến Denver đều tìm đến K Hotpot để thử món lẩu.

Lần đầu tiên kinh doanh nhà hàng ẩm thực, Kim Lan cũng không tránh khỏi những khó khăn, thiếu sót, thậm chí đầu tư sai cách. Tuy nhiên, sau những va vấp ấy, cô ngày một mạnh mẽ và quyết tâm.

Giờ đây, khi có dịp đến các nhà hàng trong chuỗi K Hotpot, nếu không phải là thực khách quen thuộc, bạn rất khó để biết được đâu là cô chủ, đâu là nhân viên. Bởi rất có thể, chính cô sẽ làm nhân viên phục vụ, đầu bếp, lau chùi nhà vệ sinh…

Nhiều người cho rằng, kinh doanh bất cứ lĩnh vực gì, để khẳng định được vị thế và thương hiệu, thì chỉ cần thay đổi liên tục để tạo sự mới lạ và khác biệt. Nhưng đối với ngành ẩm thực, thì phải luôn giữ vững những yếu tố cốt lõi của đồ ăn. Bên cạnh đó, Kim Lan cũng luôn cố gắng, tìm hiểu và trau dồi kỹ năng nấu nướng, để thực khách được trải nghiệm thêm nhiều món ăn mới.

Lượng khách hàng đến thưởng thức đồ ăn tại K Hotpot tăng lên mỗi ngày là nhờ cô chủ đã làm được điều đó. Thậm chí, Kim Lan còn trở thành bạn thân của khách hàng lúc nào không hay. Có những khách hàng dùng bữa tại K Hotpot 6 lần một tuần, xem K Hotpot là ngôi nhà thứ hai mỗi khi đi làm về.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Kim Lan bảo, K Hotpot có thể vượt qua mọi khó khăn và dành được tình yêu thương của mọi người là nhờ sự nỗ lực hết mình, sự chuyên nghiệp và tận tâm của các bạn nhân viên, cộng sự. Họ luôn coi nơi làm việc là mái nhà chung. Đặc biệt, Kim Lan bảo, cô may mắn có được sự đồng hành, chung sức của người bạn đời. Tất cả những điều đó đã tiếp sức để cô đi xa hơn trên con đường xây dựng nhà hàng tại đất Mỹ.

Nguồn: TNCK

Tin Liên QuanMUST READ

TIN MỚI NHẤT

Khoảng gần 70.000 tấn LNG sẽ được giao tại Kho cảng LNG Thị Vải vào ngày 12-13/4/2024 theo hợp...
Kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn Theo Báo cáo thường niên năm 2023 của VIB, năm nay, Ngân hàng...
Theo dữ liệu từ Dealogic, tổng giá trị M&A trên toàn cầu đã tăng 30% lên khoảng 755,1 tỷ...
Thêm sản phẩm mới Mới đây, Bảo hiểm Bảo Minh - nhà bảo hiểm có nhiều năm triển khai...
- Advertisement -

YouTube nghiên cứu giải pháp AI để xem video hết nhàm chán

Nhóm kỹ thuật của YouTube Creator cho biết YouTube đang thử nghiệm một cách mới để chuyển người xem đến những phần hay nhất của video bằng AI (trí tuệ nhân tạo).

Giá vàng hôm nay ngày 28/3: Ngược dòng thị trường chung, vàng nhẫn mất giá

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi tăng 600.000 đồng/lượng trong ngày hôm qua, giá vàng SJC của...
- Advertisement -