Ngán ngẩm xe tải, xe buýt ‘vô tư’ xả khói đen như ‘quạt chả’ trên đường

- Advertisment -

Tình trạng xe ô tô tải, xe buýt tham gia giao thông xả khói đen mù trời như

Video Bức xúc xe tải, xe buýt “vô tư” xả khói đen ra môi trường:

Không khó để bắt gặp hình ảnh các loại xe tải chở vật liệu xây dựng, phế thải, xe buýt khối lượng lớn cũ nát, sắp hết niên hạn sử dụng… tham gia giao thông trên đường phố Hà Nội hiện nay xả khói đen như quạt chả, khiến người tham gia giao thông ngán ngẩm tránh xa.

Chú thích ảnh
Người tham gia giao thông đều lắc đầu ngán ngẩm khi phải đi sau những làn khói đen độc hại của những loại xe này, vì chẳng may hít phải khói sẽ gây khó thở, buồn nôn.  
Chú thích ảnh
Xe tải xả khói đen trên phố Trung Kính (quận Cầu Giấy) khiến người tham gia giao thông bằng xe gắn máy đều tránh xa.
Chú thích ảnh
Phương tiện xả khói đen như thế này chủ yếu là các loại xe tải chở vật liệu xây dựng, phế thải, đã có niên hạn sử dụng nhiều năm.

Trong bối cảnh ùn tắc giao thông diễn ra ngày phức tạp, hạ tầng phát triển không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện, hàng trăm nghìn ô tô, xe máy cũ nát hết niên hạn sử dụng vẫn cố tình tham gia giao thông… khiến chất lượng không khí ở Hà Nội ngày càng suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân, cũng như khiến các cơ quan quản lý Nhà nước “đau đầu” giải quyết các bài toán về giao thông và đối mặt với các hệ lụy do môi trường gây ra cho nền kinh tế, trong đó, tình trạng ô nhiễm khói bụi là nguyên nhân hàng đầu hiện nay.  

Qua tìm hiểu, không khí tại Hà Nội bị ô nhiễm đang kéo giảm chất lượng cuộc sống, làm gia tăng nhiều loại bệnh tật. Khói bụi từ hoạt động giao thông của các phương tiện cơ giới trên đường đã được các nhà chuyên môn xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chất lượng không khí giảm sút, nhưng hoạt động kiểm định khí thải lại đang “bỏ ngỏ”. Không kiểm soát được lượng khí thải độc hại phát tán ra môi trường, đồng nghĩa với việc không khống chế được các thành phần gây hiệu ứng nhà kính, góp phần đẩy nhanh những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Ở các nước phát triển, những loại xe xả khói đen không được phép tham gia giao thông…

Chưa hết, trong khí thải phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng dầu có nhiều loại chất cực độc, có thể gây ung thư hoặc gây kích thích như: Benzen, acid H2S, CO, cacbon… khi ngấm vào máu có thể gây ảnh hưởng đến toàn cơ thể. Người già, trẻ em đang mắc các bệnh hô hấp mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn, bệnh hen suyễn… khi hít phải nhiều khí thải độc hại từ phương tiện dễ có nguy cơ làm bệnh bùng phát, thậm chí tử vong do chít hẹp đường thở nếu không có thuốc cắt cơn hoặc đi cấp cứu kịp thời…

Chú thích ảnh
Xe tải chở hàng xả khói đen kịt đường trên phố Kim Mã (quận Ba Đình) như đi làn đường riêng.
Chú thích ảnh
Xe tải chở hàng xả khói đen trên đường Lê Văn Lương (quận Cầu Giấy).
Chú thích ảnh
Xe tải xả khói đen đi qua cầu Chương Dương khiến người đi xe gắn máy phía sau đều muốn vượt lên tránh để đỡ phải hít khói.  

Để  kiểm soát khí thải xe cơ giới từ gốc, từ năm 2020 đến nay, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì tổ chức kiểm tra khí thải xe ô tô còn hạn đăng kiểm, trước mắt tập trung tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; đồng thời, phối hợp với Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lập kế hoạch, tổ chức các đợt kiểm tra khí thải lưu động với xe ô tô còn hạn đăng kiểm để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì mức phát thải giữa hai kỳ kiểm định.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các doanh nghiệp vận tải tăng cường công tác quản lý kỹ thuật phương tiện, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong suốt quá trình khai thác, sử dụng phương tiện; khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đầu tư, chuyển đổi sang sử dụng phương tiện ít phát thải; ứng dụng công nghệ, thiết bị xử lý khí thải trên xe buýt để giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường…

Chú thích ảnh
Các loại xe tải xả khói đen ra môi trường đều phóng nhanh, vượt ẩu, chọn tuyến đường vắng lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, chốt trực. 
Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng cần thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm về khí thải ô tô đối với những loại xe này, để hạn chế tình trạng xả thải khí độc gây ô nhiễm môi trường.
Chú thích ảnh
Không chỉ xe tải các loại, tình trạng xe buýt sắp hết niên hạn sử dụng xả khói đen ra môi trường cũng đang gây bức xúc dư luận.
Chú thích ảnh
Gặp phải xe buýt xả khói đen trên những đoạn tuyến phố có lưu lượng phương tiện lớn, ùn tắc giao thông thật sự là cực hình với người tham gia giao thông hiện nay.

Tuy nhiên, thực tế các loại xe nói trên vẫn hàng ngày xả khói đen trực tiếp ra môi trường, không được xử lý nghiêm, nhờn luật… đòi hỏi các cơ quan chức năng, lực lượng liên quan phải tăng cường siết chặt quản lý, xử lý vi phạm khí thải xe cơ giới từ gốc, ngay khâu kiểm định, đăng kiểm và tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm ngay khi phát hiện trên các tuyến đường giao thông. 

Để giảm thiểu tình trạng xe tải, xe buýt nhả khói đen trên đường phố, gây bức xúc cho người dân, bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp vận tải, trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan, lực lượng chức năng, cũng cần ý thức, trách nhiệm tự giác bảo trì, bảo dưỡng xe của các chủ phương tiện, để chung tay bảo vệ, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm khói bụi đô thị ngay từ bây giờ.

Từ ngày 1/1/2021, các loại xe ô tô sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 – 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 (Theo TCVN 6438:2018, mức 2 được quy định rõ giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói). Hiện tại, tất cả các trung tâm đăng kiểm đã cập nhật phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe ô tô sản xuất từ năm 1999-2008. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn. Để thực hiện việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, ngoài công tác chuẩn bị, các trung tâm đăng kiểm có nhiệm vụ thông báo tới chủ phương tiện, lái xe biết và thực hiện. Ngoài ra, khi phối hợp kiểm tra lưu động xe ô tô còn thời hạn đăng kiểm, nếu phát hiện khí thải xe có thành phần ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩn cho phép, lực lượng Thanh tra Sở GTVT sẽ lập biên bản, yêu cầu chủ xe khắc phục. Sau đó, phương tiện phải đến trung tâm đăng kiểm để kiểm tra lại khí thải, nếu đạt tiêu chuẩn khí thải được cấp lại tem, giấy chứng nhận kiểm định để tiếp tục tham gia giao thông.
Bải, ảnh, video: Vân Sơn/Báo Tin tức

Nguồn: BAOTINTUC

Tin Liên QuanMUST READ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

TIN MỚI NHẤT

Nhà sản xuất realme vừa xác nhận thông tin mẫu smartphone phổ thông realme C65 sẽ được hãng ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 2.4 tới.
Khoảng gần 70.000 tấn LNG sẽ được giao tại Kho cảng LNG Thị Vải vào ngày 12-13/4/2024 theo hợp...
Kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn Theo Báo cáo thường niên năm 2023 của VIB, năm nay, Ngân hàng...
Theo dữ liệu từ Dealogic, tổng giá trị M&A trên toàn cầu đã tăng 30% lên khoảng 755,1 tỷ...
- Advertisement -

“Làm mới” bảo hiểm nông nghiệp

Thêm sản phẩm mới Mới đây, Bảo hiểm Bảo Minh - nhà bảo hiểm có nhiều năm triển khai...

YouTube nghiên cứu giải pháp AI để xem video hết nhàm chán

Nhóm kỹ thuật của YouTube Creator cho biết YouTube đang thử nghiệm một cách mới để chuyển người xem đến những phần hay nhất của video bằng AI (trí tuệ nhân tạo).
- Advertisement -