Nghiên cứu xây sân bay Nà Sản với tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng

- Advertisment -

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La.

Ngày 2/8, UBND tỉnh Sơn La có tờ trình về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư. Tờ trình do Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh ký đề xuất xây Cảng hàng không Nà Sản tại huyện Mai Sơn, trên nền sân bay cũ với diện tích khoảng 249 ha, mở rộng thêm khoảng 78,5 ha. Địa phương này cũng đề nghị được giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo quyết định thành lập Tổ công tác để nghiên cứu tổng thể xã hội hóa đầu tư đối với các sân bay Thành Sơn, Biên Hòa, Chu Lai, Vinh, Cần Thơ, Nà Sản…

Cảng hàng không Nà Sản được người Pháp xây dựng vào những năm 1950. Đến đầu thập niên 60, cơ sở khôi phục hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do khách ít. Năm 1994, cảng hàng không Nà Sản được khai thác trở lại đến tháng 5/2004 tiếp tục đóng cửa vì hạ tầng không đáp ứng yêu cầu.

Trong Quy hoạch phát triển giao thông hàng không, Nà Sản là cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp 1, công suất đến năm 2030 đạt 1,5 triệu khách mỗi năm. Khu bay có thể khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Trong đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội, Nà Sản được xếp vào nhóm 3 cùng với các sân bay như Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo. Đây là nhóm cảng ở vùng xa, miền núi, hải đảo.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án theo lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La là 3.028 tỷ đồng, giai đoạn 1 cần 2.560 tỷ đồng. Theo phương án tài chính sơ bộ được UBND tỉnh Sơn La tính toán, dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản có thời gian hoàn vốn là 47 năm 3 tháng.

Dự kiến phần vốn Nhà nước do tỉnh Sơn La cân đối, bố trí khoảng 300 tỷ đồng phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Hơn 1.700 tỷ đồng còn lại kêu gọi doanh nghiệp đầu tư. Lãnh đạo tỉnh Sơn La cho biết có một số nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu dự án theo hình thức BOT.

Việc đầu tư Cảng hàng không Nà Sản dự kiến sẽ được chia thành hai giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 xây dựng sân bay dân dụng đạt cấp 4C và sân bay quân sự cấp 1 đạt công suất 1 triệu hành khách mỗi năm.

Trong giai đoạn 2, mở rộng các hạng mục để đạt công suất 2 triệu hành khách mỗi năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.

Thời gian chuẩn bị dự án kéo dài một năm, từ quý 2/2022 đến quý 2/2023. Cảng hàng không cần hơn 2 năm để thi công trước khi vận hành khai thác vào năm 2026.

Nguồn: CafeF

Tin Liên QuanMUST READ

TIN MỚI NHẤT

Vertiv™ SmartAisle™ 3 tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả vận hành, giám sát...
Theo những thông tin thu thập được từ các tập nhật ký được giao dịch trên thị trường ngầm,...
Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở thành hiện thực khi Microsoft giới thiệu nền tảng mới.
Hoạt động tại một bưu cục của BEST Express Việt Nam Dồn lực đầu tư mở rộng...
- Advertisement -

Giá vàng hôm nay ngày 18/4: Vàng đảo chiều giảm bởi quan điểm diều hâu của Powell

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi tăng 400.000 đồng/lượng ở chiều mua và không có biến động...
- Advertisement -