Giống như bản chất của rượu vang, người thưởng thức chúng hầu như đều thuộc độ tuổi cao niên.
Theo một báo cáo mới được trích dẫn trên tờ The New York Times, đối tượng duy nhất thúc đẩy sự tăng trưởng thị trường rượu vang Mỹ là người tiêu dùng trên 60 tuổi, với mức tăng trưởng cao nhất ở nhóm người từ 70 đến 80. Đây là một chỉ số đáng lo ngại, vì nếu muốn duy trì một thị trường rượu vang thịnh vượng trong tương lai, định hướng khách hàng của các công ty phải tập trung vào nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn.
Báo cáo “State of the US Wine Industry 2023” nhấn mạnh rằng chính những phương pháp tiếp cận (được cho là) khá lỗi thời mà các nhà làm vang tại Mỹ đã không thể thu hút sự quan tâm của các vị khách hàng trẻ. Ngoài ra, các công ty kể trên còn được cho là không có nguyện vọng sản xuất rượu trong tầm giá phù hợp với người dùng thế hệ mới. Ông Rob McMillan, tác giả của bài viết, đã từng đề cập đến vấn đề này trong nhiều năm, nhưng hầu như đều bị phớt lờ.
Những người dưới 60 tuổi hiện nay đã không còn hứng thú với việc thưởng thức rượu vang như những năm 2007 về trước. Đặc biệt là trong những năm gần đây, họ có nhiều lựa chọn về đồ uống có cồn hơn bao gồm bia tươi, cocktail hay kombucha. Thêm vào đó, có một thực tế là ngày càng nhiều thanh niên chọn lối sống không cồn, từ bỏ hoàn toàn rượu bia, khắt khe hơn với việc chọn lựa thức uống cho mình.
Tuy nhiên, đó không phải là dấu chấm hết đối với ngành công nghiệp rượu vang khi các loại rượu vang cao cấp vẫn khẳng định “sự tăng trưởng và lợi nhuận đáng nể”. (“Rượu cao cấp” thường là những chai được bán với giá từ 15 USD trở lên). Nhưng McMillan vẫn tin rằng, điều cốt lõi vẫn nằm ở việc thu hút người trẻ tuổi quan tâm hơn đến rượu vang, vì hiện tại chỉ có rượu vang cao cấp là chưa đủ. Khi người dùng phớt lờ những sản phẩm giá thấp, các phân khúc hạng sang cũng sẽ dần bị lãng quên. Ông nhấn mạnh: “Sự thành công của các chai vang cao cấp đều liên quan mật thiết đến sự tồn vong của các phân khúc rượu vang khác”.
Vì vậy, ông khuyến nghị các nhà sản xuất rượu nên tiếp thị tốt hơn đến nhóm người trẻ tuổi, nhấn mạnh tính bền vững, trách nhiệm xã hội cũng như sức khỏe và thể chất. Tuy nhiên, cho dù khi ngành công nghiệp này thật sự được cải biến, thì thế giới rượu vang Mỹ có lẽ vẫn sẽ là sân chơi của những người có tuổi.
Nguồn: Robb Report